Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn
SaiGon Port Joint stock Company
Alternate Text

Nghiên cứu xây dựng luật riêng để cảng biển phát huy vai trò dẫn dắt

Nghiên cứu xây dựng luật riêng để cảng biển phát huy vai trò dẫn dắt

23
Thg12
2021

Nghiên cứu xây dựng luật riêng để cảng biển phát huy vai trò dẫn dắt

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang gợi ý, cơ quan quản lý có thể nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Cảng biển, nâng cao hiệu quả hoạt động hàng hải.
Quy hoạch cảng biển là "nét son" trong công tác quản lý

Sáng nay (21/12), Cục Hàng hải VN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.

nghiên cứu xây dựng luật riêng để cảng biển phát huy vai trò dẫn dắt

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ghi nhận và đánh giá cao kết quả cán bộ, viên chức, người lao động Cục Hàng hải VN đã đạt được trong năm 2021. “Đây là nỗ lực rất lớn của trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp suốt hai năm qua”, Thứ trưởng nói.

Đề cập đến xây dựng kết cấu hạ tầng, một trong hai khâu đột phá đối với ngành GTVT nói chung, lĩnh vực hàng hải nói riêng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá, trong 20 năm qua, việc xây dựng và tổ chức triển khai quy hoạch cảng biển là một nét son trong công tác quản lý về hàng hải.

"Giai đoạn tới đây, ngân sách nhà nước tiếp tục được xác định sử dụng đảm bảo một phần đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, tập trung vào khu vực Cái Mép – Thị Vải, trọng tâm là Cái Mép Hạ; khu vực Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn và cảng Trần Đề; Hạ tầng bến cảng sẽ tiếp tục thu hút vốn ngoài ngân sách và nhiệm vụ của cơ quan quản lý là phải lựa chọn được nhà đầu tư tốt nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang.

Nhờ có được quy hoạch toàn diện và sự linh hoạt trong thực hiện quy hoạch, Việt Nam đã có hệ thống cảng biển đồng bộ trải dài cả nước.

“Trước đây nhiều ý kiến cho rằng chúng ta mắc phải “hội chứng cảng biển”, địa phương nào cũng muốn có cảng tạo ra sự manh mún. Thế nhưng, tôi cho rằng, nhờ hệ thống cảng rộng khắp mà chúng ta hình thành được mạng lưới vận tải ven biển nội địa, góp phần kéo giảm số lượng hàng hóa bằng đường bộ, giảm áp lực cho đường bộ, phát huy lợi thế phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành rẻ, thân thiện môi trường.

Cũng nhờ hệ thống cảng biển phát triển, từ Việt Nam, hàng hóa đã có thể xuất khẩu trực tiếp trên các tuyến vận tải biển đi các nước nội Á.

Nhờ có sự đột phá về cảng biển, năng lực đón tàu lớn nhất trên thế giới của cảng biển, chúng ta đã có được tuyến vận tải biển xa từ các cảng cửa ngõ như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải đi bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ, châu Âu”, Thứ trưởng Sang nói và nhấn mạnh, cảng biển đang đóng vai trò đầu tàu kéo vận tải biển, dịch vụ logistics phát triển, giúp cho các doanh nghiệp vận tải biển đã bắt đầu có lãi, đứng chân được trong thị trường hàng hải.

"Sự hiệu quả trong khai thác cảng biển đã giúp Việt Nam thu hút được khoản tiền đầu tư rất lớn từ nguồn xã hội hóa. Trong tổng số 250.000 tỷ đầu tư vào kết cấu hạ tầng hàng hải trong 10 năm qua, nguồn vốn xã hội hóa huy động được chiếm tới 84%. Một kết quả đáng mừng trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp", Thứ trưởng chia sẻ thêm.

nghiên cứu xây dựng luật riêng để cảng biển phát huy vai trò dẫn dắt

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trao Huân chương đặc biệt dũng cảm của Tổ chức Hàng hải Quốc tế cho thuyền viên Trần Văn Khôi thuộc Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam

Đối với công tác xây dựng thể chế, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải ngay từ năm 2022 phải rà soát Bộ Luật Hàng hải VN để có thể sửa đổi, đổi mới toàn diện, phù hợp với tình hình thực tiễn, xu hướng phát triển của ngành hàng hải, đáp ứng yêu cầu đặc biệt của chiến lược phát triển kinh tế biển.

Bộ luật phải được nghiên cứu, rà soát đề xuất sửa đối một cách toàn diện vào năm 2024 để có cơ sở đề xuất sửa đổi văn bản QPPL vào năm 2025, tiến tới năm 2026 chúng ta sẽ có Bộ Luật Hàng hải mới có thể tạo bước ngoặt trong công tác quản lý.

Đặc biệt, trong 3 chân kiềng chính: đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải, cảng biển được xác định là một mũi quan trọng đóng vai trò dẫn dắt, lan tỏa đến hai chân kiềng còn lại.

“Vì vậy, quá trình rà soát, cơ quan quản lý có thể nghiên cứu, đề xuất xây dựng riêng Luật Cảng biển để lĩnh vực mũi nhọn được phát huy, tạo động lực cho kinh tế hàng hải phát triển”, Thứ trưởng Sang gợi ý.

nghiên cứu xây dựng luật riêng để cảng biển phát huy vai trò dẫn dắt

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam cho 17 cá nhân thuộc Cục Hàng hải

Tăng trưởng ấn tượng trong đại dịch

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, trong năm 2021, mặc dù hoạt động hàng hải chịu tác động lớn từ dịch Covid-19, song, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2021 vẫn ước đạt hơn 703 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 184 triệu tấn, tăng 4%; hàng nội địa đạt gần 303 triệu tấn, tăng 5%. Riêng hàng container ước đạt gần 24 triệu TEUs, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển cũng có sự khởi sắc trong đại dịch, ước đạt 156,5 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020.

Trong đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt hơn 3 triệu Teus, tăng tới 12% so với năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời,...

“Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải cũng có nhịp tăng trưởng hiếm có, tăng tới 54% (đạt gần 5 triệu tấn) so với năm 2020. Các mặt hàng chủ yếu vận tải trên các tuyến đi: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu”, ông Việt thông tin.

Nguồn: baogiaothong

 
bởi : admin

Bình luận