Trong 4 năm qua, cảng CMIT nói riêng và cụm cảng CM-TV nói chung đã có những bước tiến nhảy vọt về cả sản lượng hàng hóa lẫn kích cỡ tàu mẹ tiếp nhận. Riêng tại CMIT, sản lượng hàng hóa thông qua đã tăng gần 40% trong giai đoạn 2017-2020 – từ 1,34 triệu TEUs lên đến 1,80 triệu TEUs – mức độ tăng trưởng luôn đạt ngưỡng 2 chữ số. Bên cạnh đó, CMIT còn được lãnh đạo tỉnh BRVT vinh danh trong danh sách 10 sự kiện nổi bật năm 2020 tại địa phương khi là cảng đầu tiên tại VN có khả năng tiếp nhận một trong số những tàu container lớn nhất thế giới – tàu container Margrethe Maersk cập CMIT vào 26/10/2020 có trọng tải trên 214,121 DWT tương đướng với sức chở gần 20,000 TEUs.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã báo cáo ngắn gọn về tình hình hoạt động của cảng CMIT trong 5 năm qua và hiện trạng, định hướng quy hoạch khu bến Cái Mép – Thị Vải, hệ thống giao thông kết nối… Trên cơ sở các nội dung báo cáo này, Thủ tướng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải nhằm đánh thức tiềm năng phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải, tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông vận tải kết nối khu vực. Thủ tướng cũng nhất trí với các đề xuất đã báo cáo của CMIT, trong đó có việc nạo vét đoạn luồng từ phao số 0 đến khu bến container Cái Mép đạt độ sâu tối thiểu -15m cho tàu lớn qua lại; Đẩy nhanh tiến độ triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu vào và ra; cũng như nghiên cứu đoạn đường sắt Biên Hòa – Cái Mép như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc – Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng, miền đến Cái Mép – Thị Vải.

Nguồn: CMIT