Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn
SaiGon Port Joint stock Company
Alternate Text

Hàng container qua cảng biển cửa ngõ giữ đà tăng trưởng

Hàng container qua cảng biển cửa ngõ giữ đà tăng trưởng

16
Thg11
2021

Hàng container qua cảng biển cửa ngõ giữ đà tăng trưởng

Bất chấp tác động của dịch Covid-19, hàng container qua hai cụm cảng Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải vẫn giữ nhịp tăng cao…

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc cảng vụ hàng hải (CVHH) Hải Phòng cho biết, trong 10 tháng năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua hai bến khởi động (số 1, 2) cảng Lạch Huyện đạt gần 570.000 TEU, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020.

hàng container qua cảng biển cửa ngõ giữ đà tăng trưởng

Sản lượng hàng hoá qua các cụm cảng cửa ngõ của Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trở lại trong thời gian tới sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát - Ảnh minh hoạ

Cùng thời điểm thống kê, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) dù có tổng số lượt tàu container chỉ đạt hơn 2.300 lượt, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, song, sản lượng hàng container qua cảng vẫn đạt hơn 7 triệu TEU, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Cao Trung Ngoan, nguyên TGĐ Công ty CP Cảng Hải Phòng nhận định, hiện nay, khi dịch Covid-19 tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới dần được kiểm soát. Nhu cầu sản xuất, tiêu thụ hàng hoá tăng nhanh, xu thế sử dụng cỡ tàu container sức chở 12.000 TEU sẽ gia tăng vào năm 2023 - 2024. Do vậy, hàng hoá thông qua cảng Lạch Huyện sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hơn 20%/năm.

Tại CM-TV, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tốc độ tăng trưởng hàng container dự kiến sẽ quay trở lại mức bình thường, từ 800 nghìn đến 1 triệu TEU/năm.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, để đáp ứng nhu cầu hàng hoá thông qua, tại khu vực Lạch Huyện, các bến cảng số 3 đến số 6 đang được đẩy nhanh thủ tục để triển khai. Trong đó, bến số 3, 4 do Công ty CP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư dự kiến khởi công vào cuối năm 2021 và bắt đầu khai thác từ năm 2023.

Bến tàu số 5, 6 do Công ty CP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư dự kiến bắt đầu thi công vào cuối năm 2021 và có thể đưa vào vận hành từ cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Tại CM-TV, sau gần 1 năm đưa vào khai thác giai đoạn 1 với công suất 1,5 triệu TEU/năm, hiện cảng Gemalink cũng đã đạt 70 - 80% công suất, chủ đầu tư đã rục rịch tính đến phương án đầu tư giai đoạn 2 vào năm 2022, nâng tổng công suất lên 2,4 triệu TEU/năm, góp phần nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hoá cho cụm cảng cửa ngõ khu vực phía Nam.

Nguồn: baogiaothong

 
bởi : admin

Bình luận